นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้บูรณาการร่วมกับสำนักงานยุติธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ ศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ สำนักงานอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเดิม เพื่อให้บริการประชาชนในรูปแบบของศูนย์บริการร่วม พร้อมแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนได้อย่างเบ็ดเสร็จ และตั้งแต่ตั้งศูนย์เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2557 ถึงวันที่ 29 กันยายน 2557 มีผู้มาร้องเรียน/ร้องทุกข์ทั้งหมด จำนวน 116 เรื่อง ดำเนินการแล้วเสร็จ จำนวน 20 เรื่อง อยู่ระหว่างการดำเนินการ จำนวน 96 เรื่อง
โดยแยกเป็นประเภทปัญหาได้ดังนี้ แจ้งเบาะแสการกระทำความผิด จำนวน 10 เรื่อง, แจ้งปัญหาความเดือดร้อน จำนวน 3 เรื่อง , กล่าวโทษเจ้าหน้าที่ของรัฐ จำนวน 38 เรื่อง, แจ้งปัญหาเรื่องที่ดิน จำนวน 13 เรื่อง, ขอความช่วยเหลือ/สงเคราะห์ จำนวน 20 เรื่อง, ขอความช่วยเหลืออื่น ๆ จำนวน 10 เรื่อง, แจ้งเบาะแสทางสายด่วน 1567 จำนวน 2 เรื่อง, ให้คำปรึกษาด้านข้อกฎหมาย/อื่น ๆ จำนวน 223 ราย และไม่สามารถดำเนินการแก้ไขได้ในระดับจังหวัด จำนวน 1 เรื่อง คือ เรื่องขอความอนุเคราะห์ขอรับการช่วยเหลือแก่ครอบครัวทหารผ่านศึก ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดได้ส่งเรื่องร้องเรียนให้กับ องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกดำเนินการต่อไป
ทั้งนี้ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ยึดหลักความเสมอภาค รวดเร็ว และเป็นธรรมในการแก้ไขปัญหาของประชาชน ปัจจุบันศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ ตั้งอยู่ที่ ศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ (หลังเก่า) ชั้น 1 ตำบลกาฬสินธุ์ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ โทรศัพท์ 043-811620 ต่อ 41124 หรือ 41129 พร้อมให้บริการ 24 ชั่วโมง
..................................................... วิภาดา รัตนโรจนา ข่าว