นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร
รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เปิดเผยว่า
จังหวัดราชบุรีได้รับแจ้งจากสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีว่าได้จัดทำสรุปผลการดำเนินการเรื่องร้องทุกข์/เสนอความคิดเห็นจากประชาชนไตรมาสที่
3 ของปีงบประมาณ พ.ศ.2560 ตามประเด็นสำคัญ สรุปได้ดังนี้
สถิติการแจ้งเรื่องร้องทุกข์/เสนอความคิดเห็นจากประชาชน ที่ยื่นเรื่องผ่านช่องทางการร้องทุกข์
1111 และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ไตรมาสมี่ 3 ของปีงบประมาณ พ.ศ.2560 รวมทั้งสิ้น
42,607 ครั้ง รวมจำนวน 26,106 เรื่อง
โดยประเด็นเรื่องที่ประชาชนร้องทุกข์/เสนอความคิดเห็นมากที่สุด ได้แก่
เหตุเดือดร้อนรำคาญ รองลงมาคือ การเสนอและตรากฎหมาย การปฏิรูปประเทศ การเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับนโยบายและโครงการของรัฐในประเด็นที่หลากหลาย
และไฟฟ้า ทั้งนี้ สามารถดำเนินการจนได้ข้อยุติ คิดเป็นร้อยละ 88.71
และอยู่ระหว่างการดำเนินการของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง คิดเป็นร้อยละ 11.29 หน่วยงานที่ได้รับการประสานงานเรื่องร้องทุกข์/เสนอความคิดเห็นมากที่สุด
5 ลำดับแรก ดังนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รองลงมาคือ กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย
กระทรวงการคลัง และกระทรวงยุติธรรม
รัฐวิสาหกิจ ได้แก่ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ รองลงมา คือ ธนาคารออมสิน การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค
บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและจังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร รองลงมา คือ
จังหวัดสมุทรปราการ นนทบุรี ชลบุรี และปทุมธานี
การดำเนินการเรื่องราวร้องทุกข์จัดได้ว่าเป็นกระบวนการที่เปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในหลายขั้นตอน
และหลายระดับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเสนอความคิดเห็น แจ้งเบาะแส ร้องเรียน ร้องทุกข์
ซึ่งถือว่าเป็นส่วนหนึ่งในการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐด้วย
จึงจำเป็นที่ภาครัฐต้องให้ความสนใจในการรับฟังความคิดเห็นหรือข้อมูลดังกล่าว
และใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลเรื่องราวร้องทุกข์เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาตัดสินใจในการกำหนดนโยบาย
แผนงาน โครงการ และแนวทางดำเนินการเพื่อตอบสนองให้ตรงตามความต้องการของประชาชน
ประกอบกับคณะรัฐมนตรีได้มีมติมอบหมายให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีรับผิดชอบด้านการประมวลผลการดำเนินการเรื่องร้องทุกข์และสรุปรายงานผลความคืบหน้าในการดำเนินการเสนอคณะรัฐมนตรีรับทราบ
ทุก 3 เดือน